วันพุธที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ผักบุ้ง พืชสารพัดประโยชน์

เมื่อตอนเราเป็นเด็ก เราอาจจะเคยได้ยินผู้ใหญ่พูดกันบ่อย ๆ ว่ากินผักบุ้งแล้วจะทำให้ตาหวาน อันนี้เขาไม่ได้พูดกันเล่น ๆ หรือหลอกให้เด็ก ๆ กินผักกันนะครับ แต่มันเป็นอย่างนั้นจริง ๆ ก็เพราะในผักบุ้งนั้นมีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อดวงตา และร่างกายของเราอยู่อย่างมากมายนั่นเอง ปกติแล้วผักบุ้งนั้นเป็นผักที่หารับประทานกันได้ง่าย ๆ มีให้รับประทานกันตลอดทั้งปี และราคาก็ถูกแสนถูกเมื่อเทียบกับผักชนิดอื่น ส่วนรสชาดก็ไม่เลวเลยทีเดียว ซึ่งจะเห็นได้ว่าผักบุ้งนั้นประกอบอยู่ในเมนูอาหารเด่น ๆ หลายอย่างเลยทีเดียว เช่น ผัดผักบุ้งไฟแดง แกงเทโพ ปลาหมึกผผักบุ้ง หรือรับประทานสดเป็นเครื่องเคียงอาหารยอดนิยมอย่างส้มตำ หรือเป็นผักจิ้มน้ำพริกต่าง ๆ เป็นต้น

ผักบุ้งมีประโยชน์ต่อดวงตาของคนเรามาก เพราะในผักบุ้งนั้นมี "สารเบต้าแคโรทีน" สูงอันเป็นแล่งที่มาของวิตามินเอในปริมาณสูงเช่นกัน ซึ่งจะช่วยบำรุงสายตาทำให้ดวงตามีน้ำหล่อเลี้ยง เป็นประกายสวยงาม ไม่แสบ หรือรู้สึกแห้งในตา ตลอดจนลดความเสี่ยงของโรคตาต้อกระจก และสายตาฟ่าฟางได้เช่นกัน ทั้งนี้สารเบต้าแคโรทีนที่มีมากในผักบุ้งยังช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งได้ด้วย นอกจากนี้ผักบุ้งยังอุดมไปด้วยแร่ธาตุต่าง ๆ อีกหลายชนิด เช่นธาตุเหล็กที่ช่วยบำรุงเลือด แคลเซียม และฟอสฟอรัสที่ช่วยบำรุงกระดูกและฝัน เป็นต้น ในผักบุ้งมีสารชนิดหนึ่งที่มีโครงสร้างคล้ายอินซูลินที่สามารถลดน้ำตาลในกระแสเลือด ดังนั้นผักบุ้งจึงเหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวานด้วยเช่นกัน และผักบุ้งยังช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดี เพราะผักบุ้งมีใยอาหารในปริมาณสูงนั่นเอง เรียกได้ว่าคุณประโยชน์ของผักบุ้งนั้นมีมากมาย เหมาะกับคนทุกวัยเลยทีเดียว

ผักบุ้งที่นิยมรับประทานกันในบ้านเรามีอยู่ 2 ประเภท คือ ผักบุ้งไทย และผักบุ้งจีน ผักบุ้งไทยจะมีสรรพคุณทางยามากกว่าผักบุ้งอื่น แต่สำหรับผักบุ้งจีนจะมีแคลเซี่ยม และเบต้าแคโรทีน มากกว่าผักบุ้งอื่น

นอกจากผักบุ้งจะให้คุณค่าทางโภชนาการสูงแล้ว ในทางแพทย์แผนไทยถือว่าผักบุ้งนั้นมีสรรคุณทางยาอยู่มากมายอีกด้วย  ผักบุ้งไทยต้นขาวทั้งลำต้น ดอก ใบ และรากนั้นในแต่ละส่วนจะให้สรรพคุณทางยาแตกต่างกันออกไปดังนี้

ส่วนของดอก: ใช้เป็นยาแก้กลากเกลื้อน
ส่วนของลำต้นสด: ใช้ดับพิษ รักษาแผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก ลดอาการแพ้ อักเสบ ปวด บวม  เป็นยาดับร้อน แก้ปัสสาวะเหลือง บำรุงโรคประสาท แก้ปวดศรีษะ
อ่อนเพลีย  แก้เหงือกบวม แก้ฟกช้ำ ถอนพิษ
ส่วนของใบ: ใช้ถอนพิษแมลงสัตว์กัดต่อย นำใบสดมาตำ แล้วคั้นเอาน้ำมาดื่ม จะทำให้อาเจียน ถอนพิษยาเบื่อเมา แก้พิษของฝิ่นและสารหนู
ส่วนของราก: ใช้แก้ไอเรื้อรัง แก้โรคหอบหืด ถอนพิษผิดสำแดง ใช้แก้สตรีมีตกขาวมาก ขัดเบา เหงื่อออกมาก ลดอาการบวม และผักบุ้งยังเป็นผักที่มีฤทธิ์เย็นจึงช่วยบรรเทาอาการร้อนในได้


สำหรับเรื่องความสวยความงามแล้ว ผักบุ้งไม่เพียงแต่บำรุงดวงตาให้สวยสดใสเป็นประกายเท่านั้น แต่ผักบุ้งยังเป็นผักอีกชนิดที่มี "สารต้านอนุมูลอิสระ"ในปริมาณสูงซึ่งสามารถช่วยชลอความแก่  ชลอการเกิดริ้วรอย แถมยังเป็นผักที่มีใยอาหารสูงช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานเป็นปกติ ระบบขับถ่ายดีก็จะทำให้ผิวพรรณสดใส มีน้ำมีนวล และยังเหมาะกับผู้ต้องการลดน้ำหนักด้วยเช่นกัน

0 ความคิดเห็น: