วันศุกร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

มะละกอ ผลไม้ครบคุณประโยชน์

มื่อเอ่ยชื่อ "มะละกอ"หลาย ๆ ท่านอาจจะจินตนาการไปไกลถึงอาหารยอดนิยมของคนไทยอย่าง "ส้มตำ" หรืออาจจะจินตนาการเลยเถิดไปถึงข้าวเหนียวไก่ย่าง เครื่องเคียงคู่ใจส้มตำไห้น้ำลายไหลไปเลยก็ได้ จะว่าไปแล้วนับเป็นความโชคดีที่คนไทยรู้จักใช้ภูมิปัญญา นำผลไม้ที่มีคุณค่าทางอาหาร และสรรพคุณทางยาอย่างมะละกอมาประกอบเป็นอาหารโดยเฉพาะส้มตำ ซึ่งคนไทยนิยมรับประทานกันทั่วทุกภาคของประเทศ แถมยังเป็นอาหารไทยที่โด่งดังไกลไปทั่วโลกอีกด้วย หลาย ๆ ท่านอาจจะยังไม่ทราบว่าในรสชาดอันจัดจ้าน อร่อยถูกปากของส้มตำที่ใช้มะละกอดิบ ๆ มาเป็นส่วนประกอบหลักนั้นแฝงไปด้วยคุณค่าทางอาหาร และสรรพคุณทางยาอย่างมากมายเลยทีเดียว ซึ่งตามตำราสมุนไพรไทยมะละกอดิบนั้นสามารถใช้เป็นยาระบายอ่อนๆ และช่วยขับปัสสาวะ แก้ไข้รากสาด และยังมีสรรพคุณเป็นยาถ่ายพยาธิได้อีกด้วย

การรับประทานมะละกอสุกเป็นประจำจะทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารต่าง ๆ ที่เป็นปแระโยชน์ต่อร่างกายมากมาย เพราะในมะละกอสุกนั้นอุดมไปด้วย วิตามินเอซึ่งช่วยบำรุงสายตา ผม เหงือกและฟัน วิตามินซี ช่วยป้องกันและรักษาโรคหวัด โรคมะเร็ง โรคลักปิดลักเปิด เลือดออกตามไรฟันและใต้ผิวหนัง ช่วยชลอความแก่  สารเบต้าเคโรทีน ซึ่งช่วยต้านมะเร็ง ช่วยให้ผิวพรรณสดใสลบริ้วรอยสิวฝ้า แคลเซี่ยม ทำให้กระดูกและฟันแข็งแรง ป้องกันโรคกระดูกพรุน ฟอสฟอรัสและธาตุเหล็กช่วยสร้างกระดูกและฟัน ช่วยป้องกันโรคโลหิตจาง มะละกอสุกนั้นยังประกอบไปด้วยเส้นใยช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดี แก้ท้องผูก ป้องกันโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้ด้วย นอกจากนี้ยังสามารถนำมะละกอสุกมาทำเป็นน้ำมะละกอใช้ดื่มหลังอาหารจะช่วยย่อยอาหาร เพราะในเนื้อมะละกอนี้จะมีเอนไซม์ช่วยย่อยสารโปรตีนที่ชื่อว่า "ปาเปอีน" ไม่เพียงเท่านี้ น้ำมะละกอยังช่วยลดกรดในกระเพาะอาหาร ช่วยให้การทำงานของลำไส้ดีขึ้น ทำความสะอาดไต ช่วยให้เลือดแข็งตัว และยังเป็นยาระบายอ่อนๆอย่างดีอีกด้วย
        
สำหรับในเรื่องความสวยความงามแล้วมะละกอก็ไม่เป็นสองรองผลไม้อื่น ๆ เหมือนกัน เพราะนอกจากสารเบต้าแคโรทีนและวิตามินซี ซึ่งช่วยให้ผิวพรรณสดใสลบริ้วรอยสิวฝ้า และช่วยชลอความแก่อย่างที่ได้กล่าวไว้ข้างต้นแล้ว มะละกอยังสามารถนำมาพอกหน้า เพื่อช่วยขัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว ลดฝ้ากระ และช่วยให้ผิวหน้าเนียนนุ่มได้อีกด้วย โดยคุณแค่นำเนื้อมะละกอสุกมาปั่นให้ละเอียด ผสมกับน้ำผึ้งประมาณ 1 ช้อนชา แล้วนำมาพอกหน้า โดยเว้นรอบดวงตา ทิ้งไว้ 15-20 นาที แล้วล้างออก ด้วยน้ำอุ่น จะรู้สึกผิวหน้าเต่งตึงและสดชื่นขึ้น และยังช่วยลดฝ้ากระได้ดีอีกด้วย

ก็ครบเครื่องเหมือนกันสำหรับผลไม้ทีชื่อ"มะละกอ"ทั้งด้านสุขภาพและความงาม แถมยังอร่อยด้วยไม่ว่ามันจะอยู่ในรูปของส้มตำหรือผลไม้สดก็ตาม

ขอขอบคุณ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

0 ความคิดเห็น: