วันพฤหัสบดีที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

มะเขือเทศ กับสารต้านอนุมูลอิสระชนิดเข้มข้น

อย่างที่กล่าวเอาไว้ในบทความที่แล้วนะครับว่า ผักผลไม้ต่าง ๆ ในธรรมชาตินั้นมีสารต้านอนุมูลอิสระ ตลอดจนวิตามิน และแร่ธาตุต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อร่ากาย อยู่มากมาย "มะเขือเทศ"ก็เช่นเดียวกัน เจ้าผัก (หรือผลไม้ดี)สีสันสวยสด รูปร่างน่ารัก ๆ นี้ ใครจะไปเชื่อละครับว่าจะอุดมไปด้วยคุณค่าทางอาหารมากมายเสียจริง ๆ แต่ก่อนที่จะไปดูประโยชน์ของมัน เรามาดูประวัติส่วนตัวเล็ก ๆ น้อย ๆ ของเจ้ามะเขือเทศ พอให้รู้หัวนอนปลายเท้ากันก่อนดีกว่าครับ


มะเขือเทศที่เห็น ๆ กันอยู่ในบ้านเรานั้นถือว่าเป็นชาวมะเขือเทศโพ้นทะเลก็ว่าได้ เพราะความจริงแล้วมะเขือเทศนั้นเป็นพืชที่มีถิ่นกำเนิดในแถบอเมริกากลาง และอเมริกาเหนือ ในบางประเทศเขาจัดมะเขือเทศอยู่ในหมวดหมู่ผลไม้นะครับ แต่ในทางยุโรปเขาจัดอยู่ในหมวดหมู่ของผัก เพราะมันชอบขึ้นไปอยู่ในจานอาหารของชาวยุโรป ไม่ว่าจะเป็นสลัด แฮมเบอร์เกอร์  หรืออะไรก็แล้วแต่เนี่ยนะครับ มะเขือเทศจัดเป็นพืชล้มลุกอายุเพียง 1 ปี ลำต้นตั้งตรง มีลักษณะเป็นพุ่ม มีขนอ่อน ๆ ปกคลุม ใบเป็นใบประกอบ ออกสลับกัน ใบย่อยมีขนาดไม่เท่ากัน บางใบเล็กรียาว บางใบกลมใหญ่ ปลายใบแหลม ขอบใบเป็นหยักลึกคล้ายฟันเลื่อยมีขนอ่อน ๆ ออกดอกเป็นช่อหรือดอกเดี่ยว บริเวณซอกใบ ดอกมีสีเหลือง มีกลีบเลี้ยงสีเขียวประมาณ 5-6 กลีบ ผลเป็นผลเดี่ยว มีขนาดรูปร่างและสีต่างกัน ซึ่งมีขนาดเล็กประมาณ 3 เซนติเมตร จนถึงใหญ่ประมาณ 10 เซนติเมตร รูปร่างมีทั้งกลม กลมแบน หรือกลมรี ผิวนอกลีบเป็นมัน ผลดิบมีสีเขียว หรือเขียวอมเทา เมื่อสุกจะมีสีเหลือง สีส้ม หรือสีแดง เนื้อภายในฉ่ำด้วยน้ำมีรสเปรี้ยว เมล็ดมีเป็นจำนวนมาก เอาละครับ ได้ทราบประวัติส่วนตัวย่อ ๆ ของเจ้ามะเขือเทศกันไปแล้ว ต่อไปผมจะเล่าถึงคุณประโยชน์ของมะเขือเทศในเวอร์ชั่นง่าย ๆ ไร้ศัพท์ทางวิชาการใด ๆ ให้เวียนหัวทั้งสิ้น


เคยสงสัยกันบ้างไหมครับว่าทำไมมะเขือเทศมันถึงได้เข้าไปอยู่ในเมนูอาหารต่าง ๆ มากมายซะเหลือเกิน คงไม่ใช่เพียงเพื่อความสวยงามอย่างเดียวละมังครับ แต่ความจริงแล้วมะเขือเทศนั้นมีกรดอะมิโนที่ชื่อว่า "กลูตามิก"ในปริมาณสูง ซึ่งกรดอะมิโนตัวนี้เป็นกรดอะมิโนตัวเดียวกับที่มีอยู่ในผงชูรส จึงทำให้อาหารที่มีมะเขือเทศเป็นส่วนประกอบ มีรสชาดอร่อยยังไงละครับ  นอกจากนี้มะเขือเทศยังมีสาร "ไลโคปีน"ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระชนิดเข้มข้น ถ้ารับประทานมะเขือเทศเป็นประจำสามารถลดควาเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจ มะเร็งต่อมลูกหมาก และมะเร็งลำไส้ได้ มะเขือเทศมีวิตามินเอสูงช่วยบำรุงสายตา มีสารยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อรา จึงช่วยในเรื่องของโรคที่เกิดจากเชื้อราได้ มะเขือเทศมีฤทธ์ในการขับปัสสาวะจึงสามารถช่วยในเรื่องของโรคความดันโลหิตสูง นอกจากนี้มะเขือเทศยัประกอบไปด้วย วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 มีสารเบต้าแคโรทีน และแร่ธาตุต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายหลายชนิด เช่น แคลเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก เป็นต้น


นอกจากนี้สำหรับคุณผู้หญิงแล้วมะเขือเทศยังช่วยในเรื่องของความสวยความงามได้เช่นกัน มีการนำมะเขือเทศมารักษาสิว สมานผิวหน้าให้เต่งตึง โดยใช้น้ำมะเขือเทศพอกหน้า หรืออาจจะนำมะเขือเทศสุกฝานบาง ๆ แปะบนใบหน้า จะช่วยให้ผิวหน้าอ่อนนุ่มช่วยบำรุงผิวลดริ้วรอย ผิวพรรณไม่แห้งกร้าน ระบบการหมุนเวียนเลือดดีขึ้น มะเขือเทศมีวิตามินซีสูง รับประทานเป็นประจำ ทำให้ผิวพรรณสวย สดใส และยังช่วยในเรื่องของระบบย่อยอาการ และระบบขับถ่ายด้วย


ข้อควรระวัง  มะเขือเทศมีฤทธิ์เป็นกรดอ่อน ผู้ที่มีอาการกรดไหลย้อนจึงควรรับประทานมะเขือเทศใน ปริมาณจำกัดนะครับ


เห็นมั้ยล่ะครับ ผักผลไม้ใกล้ตัวเรา ที่หาซื้อกันได้ง่าย ๆ ตามท้องตลาดทั่วไป แต่กลับมีคุณประโยชน์มากมาย ให้คุณค่าทางอาหารมากมายคุ้มค่าเกินราคาจริง ๆใช่มั้ยล่ะครับ เพาระฉนั้นรัปประทานกันเยอะ ๆ นะครับ จะได้สุขภาพดักันทั่วหน้า แถมสวยด้วย แล้วจะหาความรู้ดี ๆ ที่มีประโยชน์มาฝากอีกในบทความต่อไป ติตตามนะครับ


ขอขอบคุณ สารานุกรม วิกิพิเดีย ภาษาไทย

0 ความคิดเห็น: