วันอาทิตย์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

กล้วยหอม ผลไม้ให้พลังงานสูง

ใคร ๆ ที่เป็นแฟนกีฬา อย่างการแข่งขันเทนนิสระดับโลก อาจจะเคยเห็นนักกีฬาเขานั่งแทะกล้วยหอมเล่นอยู่บ่อย ๆ ในช่วงพักระหว่างการแข่งขัน อันนี้ไม่ใช่นักกีฬาเขาเป็นคนกินจุบกินจิบ หรือเกิด
อาการหิวขึ้นมาโดยไม่รู้จักเวล่ำเวลาแต่อย่างใดนะครับ แต่เป็นเพราะเหตุผลที่ว่าในกล้วยหอมนั้นมีสารน้ำตาลอยู่ 3 ชนิด คือ ซูโครส  ฟรักโทส  และกลูโคส ซึ่งให้พลังงานแก่ร่างกายสูง และพร้อมนำไปใช้ทันที โดยมีรายงานวิจัยยืนยันว่า กล้วยหอม 2 ใบให้พลังงานเพียงพอต่อการทำงานถึง 90 นาที ซึ่งทำให้นักกีฬารู้สึกกระปรี้กระเปร่า และไม่เหนื่อยล้าง่ายยังไงละครับ นอกจากสารน้ำตาลที่ให้พลังงานสูงทั้ง 3 ชนิดแล้ว กล้วยหอมยังเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยเส้นใย ตลอดจนวิตามิน และแร่ธาตุต่าง ๆ ที่จำเป็นต่อร่างกายอีกมากมาย แล้วมันจะช่วยในเรื่องของสุขภาพและความงามได้อย่างไรบ้าง ไปดูกันเลยครับ

อย่างที่ได้กล่าวเอาไว้ข้างต้นแล้วนะครับว่า กล้วยหอมเป็นพืชที่มีเส้นในสูง เส้นใยในกล้วยหอมจึงช่วยให้การย่อยของลำไส้เล็กทำงานดีขึ้น ระบบขับถ่ายในร่างกายทำงานได้ดีลดปัญหาท้องผูก และสารลดกรดตามธรรมชาติที่มีอยู่ยังช่วยลดอาการจุกเสียดแน่นท้อง แต่อีกด้านกรดต่างๆ ที่มีอยู่ทำให้มีการเคลือบผิวของกระเพาะ ลดการเป็นแผลในกระเพาะได้ นอกจากนี้ ธาตุเหล็กในกล้วยหอมยังช่วยกระตุ้นร่างกายให้ผลิตเฮโมโกลบินในกระแสโลหิต หยุดยั้งภาวะโลหิตจางได้ ส่วนที่เกี่ยวกับความดันโลหิต กล้วยหอมมีเกลือโพแทสเซียมเหลืองอยู่มาก เป็นตัวช่วยลดความดันเลือด ระดับที่หน่วยงานด้านอาหารและยาของสหรัฐอเมริกาอนุมัติให้เป็นผลไม้ที่มีส่วนช่วยลดภาวะความเสี่ยงความดันโลหิตได้จริง

ในกล้วยหอมมี tryptophan ซึ่งเป็นกรดอะมิโนโปรตีนชนิดหนึ่ง ซึ่งร่างกายแปลงเป็น serotonin สารกระตุ้นที่ทำให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลายอารมณ์สดใสและมีความสุขมากยิ่งขึ้น จากการสำรวจสุ่มตัวอย่างจากคนไข้ที่ป่วยเป็นโรคซึมเศร้า พบว่าส่วนใหญ่จะรู้สึกดีขึ้นเมื่อได้กินกล้วยหอม ขณะที่ในสตรีช่วงก่อนมีประจำเดือน อารมณ์จะหงุดหงิดง่าย  และก่อให้เกิดสภาวะต่อร่างกาย เช่น ปวดท้อง ปวดหัว ฯลฯ การกินกล้วยหอมช่วยได้ระดับหนึ่งเช่นกัน นอกจากนั้นการกินกล้วยหอมสัก 1 - 2 คำ ระหว่างมื้อเช้า เที่ยงหรือเย็น ยังทุเลาอาการแพ้ท้องได้ เพราะสารวิตามินในกล้วยหอมจะช่วยปรับระดับน้ำตาลในเส้นเลือด และทำให้กระเพาะอาหารอยู่ในสภาวะที่พร้อมทำงานได้เร็วขึ้น

การรับประทานกล้วยหอมสุกเป็นประจำจะทำให้ร่างกายได้รับสารเพ็กติน โปรตีน วิตามินเอ วิตามินซี รวมถึงธาตุฟอสฟอรัสและแคลเซียม บำรุงสายตาให้มองเห็นได้ชัดเจนขึ้น ยับยั้งการเกิดโรคต่างๆ ในช่องปาก ลดการเกิดตะคริว และกล้วยหอมเป็นผลไม้เย็น ผ่อนร้อนได้ กล้วยหอมยังมีประสิทธิภาพช่วยผู้ที่ต้องการเลิกบุหรี่ เพราะวิตามินบี 6 บี 12 โพแทสเซียมและแมกนีเซียมที่มีอยู่มาก ช่วยให้ร่างกายฟื้นตัวเร็วจากการขาดสารนิโคติน ส่วนภายนอก บรรเทาแผลยุงกัด หลังยุงกัดจนเกิดตุ่มแดง ก่อนใช้ยาทาลองใช้เปลือกกล้วยหอมด้านในถูบริเวณที่ถูกยุงกัด ช่วยลดอาการคันหรือบวมได้

นอกจากนี้ ยังมีผลงานวิจัยจากต่างประเทศ เกี่ยวกับกล้วยหอมอีกมาย ตัวอย่างเช่น

อ้วนจากทำงานมากเกินไป กล้วยหอมก็ช่วยได้ สถาบันจิตวิทยาในออสเตรียศึกษาและพบว่า ความเครียดจากที่ทำงานทำให้คนกินช็อกโกแลตและพวกโปเตโตชิพส์มากเกินไป และนั่นทำให้น้ำหนักเพิ่มมากขึ้น แต่ถ้าเปลี่ยนมาเป็นกินกล้วยหอมสักเล็กๆ น้อยๆ ประมาณทุกๆ 2 ชั่วโมง จะช่วยปรับระดัน้ำตาลในเลือดและลดการอยากกินของจุกจิก
 
เสริมสร้างพลังสมอง ข้อนี้อ้างอิงจากงานวิจัยอังกฤษที่ระบุว่า ในแคว้นมิดเดิลเซกส์ มีนักเรียนจำนวน 200 คนจากโรงเรียนทวิกเคนแนม บอกว่าสอบผ่านเพราะได้กินกล้วยหอมเป็นอาหารเช้า รวมทั้งกินอีกนิดหน่อยในตอนมื้อเที่ยงเพื่อทำให้สมองสดชื่น โดยงานวิจัยพบว่าโพแทสเซียมในกล้วยหอมช่วยนักเรียนให้ตื่นตัวอยู่เสมอ

สำหับคุณผู้หญิงแล้ว นอกจากผิวพรรณจะสดใส เปล่งปลั่ง จากการรับประทานกล้วยหอมที่อุดมไปด้วยคุณค่าทางอาหารมากมายแล้ว ยังสามารถนำกล้วยหอมมาพอกบำรุงผิวหน้าได้อีกด้วย โดยนำกล้วยหอมสุก 1 ผลมาบดเข้ากับไข่แดง ผสมน้ำผึ้งบริสุทธิ์ 1 ช้อนชา คนให้เข้ากัน จากนั้นนำไปพอกทั่วใบหน้า คอ และไหล่ แล้วทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที จากนั้นค่อย ๆ เช็ดหน้าด้วยผ้าสะอาดโดยไม่ต้องล้างออก จะช่วยเพิ่มความชุ่มชื่น คืนความสดใสให้กับใบหน้าได้เป็นอย่างดี

เห็นมั้ยละครับ กล้วยหอมผลไม้ธรรมดา ๆ ที่มีขายกันเกลื่อนตามท้องตลาดทั่วไป แต่กลับมีคุณประโยชน์มากมายอย่างที่คิดไม่ถึงกันเลยทีเดียว เพราะฉนั้นหาซื้อติตบ้านไว้รับประทานบ้างก็ดีเหมือนกันนะครับ แต่อย่านำกล้วยหอมไปใส่ตู้เย็นนะครับ เพราะคุณอาจไม่เหลือความทรงจำดี ๆ เกี่ยวกับกล้วยหอมอีกเลยก็ได้

ขอขอบคุณ หนังสือพิมพ์ข่าวสด

0 ความคิดเห็น: