วันอังคารที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2555

5 วิธีลดสารคาเฟอีนในชา

ไม่ใช่แต่ในกาแฟเท่านั้นที่มีสารคาเฟอีน แม้แต่ในชา ไม่ว่าจะเป็นชาเขียว ชาดำ ชาอูหลงที่ว่ากันว่าเป็นสุดยอดเครื่องดื่มก็มีสารคาเฟอีนไม่น้อยเหมือนกัน แต่ 5 วิธีต่อไปนี้จะช่วยให้คุณดื่มชาได้อย่างสบายใจขึ้น

1.ชนิดก็สำคัญ
ในชาชั้นดียิ่งมีสารคาเฟอีนในปริมาณสูง เพราะชาชั้นดีเป็นชาจากยอดอ่อน ซึ่งเป็นส่วนที่ต้นชาเก็บสารอาหารเอาไว้มากที่สุด จึงต้องมีสารคาเฟอีนมากกว่าส่วนอื่น ถ้าอยากได้สารคาเฟอีนที่น้อยลง นักดื่มชาทั้งหลายจึงต้องยอมลดระดับลงมาดื่มชาเกรดกลาง ๆ ถึงจะหอมน้อยลงหน่อย แต่สารคาเฟอีนก็น้อยตามลงไปด้วยเหมือนกัน


2.อย่าใช้ชาซอง
ชาที่บรรจุซองขายจะมีสารคาเฟอีนสูงกว่าชากระป๋อง เพราะผู้ผลิตเขาคำนวณมาแล้วว่า ชา 1 ซองต้องชงได้ 3 ครั้ง ใน 1 ซองจึงอัดชาไว้มากเกินจำเป็น เทียบกับการตักจากกระป๋องแล้ว ใน 1 แก้วเราจะใช้ใบชาน้อยกว่าชงจากซองมาก

3.ชงทีละน้อย
ส่วนใหญ่เราจะตักชาทีละ 1-2 ช้อนใส่ลงไปในแก้ว แต่วิธีที่ถูกต้องจริง ๆ ควรจะใส่แค่ครึ่งช้อนก่อน แล้วชิมรสชาดดูว่าอ่อนแก่แค่ไหน ถ้าพอใจแล้วก็หยุด แต่ถ้ายังรู้สึกว่าอ่อนไปก็ค่อยเติมใบชาลงไปอีกครึ่งช้อน วิธีนี้ก็เหมือนกับการปรุงก๋วยเตี๋ยวต้องปรุงไปชิมไปถึงจะได้รสชาดที่ลงตัว

4.น้ำแรกไม่เอา
ในบรรดาสารอาหารทุกชนิดในใบชา สารคาเฟอีนเป็นสารอาหารที่ละลายน้ำได้เร็วที่สุด  ถ้าเราชงใบชาในน้ำร้อน ทิ้งไว้ 5 นาทีแล้วเทน้ำทิ้งไป 70% ของสารคาเฟอีนในใบชาจะถูกกำจัดไปด้วย เท่านี้ก็ดื่มชาได้อย่างสบายใจหายห่วง


5.ดื่มชาตอนอุ่น
ในใบชามีคู่อริของสารคาเฟอีนอีนอยู่ด้วย นั่นคือสารคาเทชินส์และสารทีอานีน สาร 2 ตัวนี้เกิดมาเพื่อฆ่าความแรงของสารคาเฟอีนโดยเฉพาะ แต่มันจะมีฤทธิ์อยู่ได้ไม่นานนัก บรรดานักดื่มชาทั้งหลายจึงต้องรีบดื่มตั้งแต่ตอนที่น้ำชายังอุ่น ๆ อยู่เพื่อให้แน่ใจว่าเจ้าสาร 2 ตัวนี้จะยังไม่เสื่อมสภาพไปเสียก่อนนั่นเอง

ทราบอย่างนี้แล้ว ในการดื่มชาครั้งต่อไปของบรรดานักดื่มชาทั้งหลาย ก็คงไม่ต้องกลัวว่าจะได้รับสารคาเฟอีนเกินความจำเป็นอีกต่อไป

0 ความคิดเห็น: