วันพฤหัสบดีที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2555

น้ำมันมะพร้าวกับเส้นผม

สาว ๆ หลายคนอาจจะเคยได้ยินว่าน้ำมันมะพร้าวช่วยบำรุงเส้นผมคนเราให้สวยเงางามได้ แต่อาจจะสงสัยว่าเราจะนำน้ำมันมะพร้าวที่ได้มานั้นทำอย่งไรถึงจะได้ผลดีที่สุด วันนี้เราจะไปรู้จักน้ำมันมะพร้าวกันให้มากขึ้น รวมทั้งยังมีสูตรเด็ด ๆ มาฝากกันอีกด้วย

น้ำมันมะพร้าวบริสุทธ์ คือ น้ำมันที่ได้โดยไม่ผ่านความร้อน (cold press coconut oil)ผลิตจากเนื้อมะพร้าวสดเป็นน้ำมันมะพร้าวที่บริสุทธ์ที่สุด สีใสเหมือนน้ำ มีวิตามินอี และไม่ผ่านกระบวนการเติมออกซิเจน (oxidation)และที่สำคัญในน้ำมันมะพร้าวมีกรดลอริกอยู่ประมาณ 54.61%กรดนี้มีส่วนที่ทำให้น้ำมันมะพร้าวดีเด่นกว่าน้ำมันพืชชนิดอื่น ๆ เพราะมันมีความสามารถพิเศษคือสร้างภูมิคุ้มกัน เมื่อเราบริโภคน้ำมันมะพร้าวเข้าไปในร่างกายกรดลอริกในน้ำมันมะพร้าวจะเปลี่ยนเป็นโมโนกลีเซอร์ไรด์ ที่มีชื่อว่า โมโนลอริน ซึ่งเป็นสารตัวเดียวกับที่อยู่ในน้ำนมแม่ ที่ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้กับทารกในระยะ 6 เดือนแรกที่ร่างกายยังไม่สร้างระบบภูมิคุ้มกัน ทำให้เด็กระยะแรกเกิดไม่ค่อยเป็นโรคอะไร เจ้าโมโนลอรินนี้เป็นสารปฏิชีวนะที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ที่สามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา ยีสต์ โปรโตซัว และไวรัส รวมทั้งเชื้อที่ก่อให้เกิดหลอดเลือดแข็งตัวด้วย

เนื่องจากน้ำมันมะพร้าวเป็นน้ำมันพืชที่มีคุณสมบัติที่เพิ่มความชุ่มชื้น อีกทั้งมีสารปฏิชีวนะ (จากโมโนลอริน) และสาร antioxidant (จากสารโทโคทรินนอลในวิตามินอี)จึงมีส่วนช่วยทำให้ผมดกดำ สวยเงางาม จากคุณสมบัติต่อไปนี้

1.ช่วยปรับสภาพเส้นผม น้ำมันมะพร้าวเป็น Hair conditioner ที่ช่วยทำให้ผมนุ่มดำเป็นเงางาม  เพราะมีวิตามินอีที่ช่วยเสริมการเจริญของเส้นผม

2.ช่วยรักษาสุขภาพของหนังศรีษะ น้ำมันมะพร้าวช่วยรักษาสุขภาพของหนังศรีษะ ทั้งนี้เพราะน้ำมันมะพร้าวมีสารปฏิชีวนะที่คอยทำลายเชื้อโรค หนังศรีษะจึงมีสุขภาพดี ไม่มีรังแค

3.ช่วยให้เส้นผมมีสุขภาพดี เส้นผมประกอบด้วยส่วนนอกที่ทำหน้าที่หุ้มส่วนใน หากส่วนนอกอยู่ในสภาพที่ดี ไม่ฉีกขาดหรือเว้าแหว่งนั้น เส้นผมก็จะปกติ  กล่าวคือน้ำมันมะพร้าวช่วยลดปริมาณการสูญเสียโปรตีนของเส้นผม  เพราะน้ำมันมะพร้าวมีคุณสมบัติยึดเกาะกับโปรตีนของเส้นผมได้ดี อีกทั้งมีขนาดของโมเลกุลเล็กจึงสามารถแทรกซึมเข้าไปในเส้นผมได้สะดวก ทำให้เส้นผมมีสุขภาพดี

Coconut oil tip

1.นำน้ำมันมะพร้าวบริสุทธ์มาหมักผมรวมถึงหนังศรีษะประมาณ 15 นาที ก่อนล้างออกด้วยแชมพูสูตรอ่อน ๆ


2.จากนั้นนำน้ำมันมะพร้าวบริสุทธ์นี้มาลูบไล้เส้นผมหลังสระอีกครั้งหนึ่ง จะช่วยบำรุงเส้นผมให้ดกดำ เงางาม ไม่แตกปลาย


3.สำหรับคนที่มีผมแห้งเสียมาก ๆ เมื่อใช้น้ำมันมะพร้าวหมักและบำรุงเส้นผมไปสักระยะหนึ่ง จะสังเกตเห็นได้ว่าเส้นผมที่เคยจัดทรงยากนั้น หวีได้ง่ายขึ้นและเส้นผมไม่พันกัน

นี่คือวิธีดูแลเส้นผมให้ดกดำ นุ่มสลวยเป็นเงางาม ดูมีสุขภาพแบบง่าย ๆ ด้วยวิธีธรรมชาติจากน้ำมันมะพร้าว เป็นการลดการพึ่งพาสารเคมีซึ่งอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพผมและหนังศรีษะในระยะยาว

0 ความคิดเห็น: