วันพุธที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2555

วิธีขัดผิวให้ขาวใสเป็นธรรมชาติด้วยตัวเอง

ผิวขาวใสเป็นสิ่งที่หนุ่ม ๆ สาว ๆ ทุกคนปราถนา แต่ด้วยวัยที่มากขึ้นอาจเป็นปัญหาหนึ่งที่ทำให้ผิวเรามีริ้วรอย และหมองคล้ำลง การดูแลผิวด้วยวิธีการขัดผิวให้กระจ่างใสจึงเป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยให้เราสามารถกลับมาอวดผิวสวยได้อย่างมั่นใจ วันนี้จึงมีวิธีขัดผิวด้วยตัวเองมาฝากกัน

ปกติแล้วผิวของคนเราจะมีการผลัดเซลล์ทุก ๆ 2-4 สัปดาห์ แต่เมื่ออายุเกิน 20 ปีไปแล้วการผลัดเซลล์ผิวจะช้าลง ส่งผลให้เกิดปัญหาริ้วรอยและผิวหมองคล้ำตามมา การขัดผิวจะช่วยให้เซลล์ผิวเก่าที่ทับถมอยู่บนผิวหลุดออกไปเผยผิวใหม่ด้านในที่สวยใสชวนมอง 

สูตรการขัดผิวจากธรรมชาติที่ช่วยขัดผิวกายให้ขาวใสขึ้นด้วยอุปกรณ์ในการขัดผิวที่หาได้ไม่ยากและสามารถทำเองได้ อาทิ เกลือเม็ดหยาบ น้ำมันมะกอก และน้ำมะนาว ส่วนวิธีการขัดมีขั้นตอนดังนี้

นำเกลือมาผสมกับน้ำมันมะกอกในปริมาณที่เหมาะสม เสร็จแล้วเติมน้ำมะนาวลงไป กะดูให้พอเข้มข้น โดยเกลือจะทำหน้าที่ลอกเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้ว และทำความสะอาดผิวได้เป็นอย่างดี ส่วนน้ำมันมะกอกช่วยทำให้ผิวเกิดความชุ่มชื่น และน้ำมะนาวจะช่วยทำให้ผิวขาวขึ้น แต่ควรผสมในปริมาณที่น้อย เพราะน้ำมะนาวมีฤทธิ์เป็นกรดอาจทำให้เกิดการระคายเคืองได้ และขณะอาบน้ำให้ขัดผิวด้วยส่วนผสมที่เตรียมไว้ แล้วล้างออก

แต่ข้อควรระวังที่สำคัญคือ ให้ลองทดสอบก่อน ถ้ารู้สึกระคายเคืองให้ล้างออกและหยุดใช้ทันที และเพื่อเป็นการปรนนิบัติดูแลผิวอย่างต่อเนื่องควรทำสัปดาห์ละ 1- 2 ครั้ง สำหรับผู้มีผิวบอบบาง การขัดผิวอาจทำให้เกิดอาการแสบขณะขัดถูผิวบางส่วน กรณีที่แพ้ง่ายให้ลองสังเกตว่าเป็นการแพ้จากภูมิแพ้หรือสารเคมี หากแพ้สารเคมีก็สามารถขัดผิวด้วยสมุนไพรได้ จะช่วยให้ผิวดูดีขึ้น และหลังการขัดผิวทุกครั้งควรบำรุงผิวด้วยการทาครีมเพื่อเป็นการรักษาความชุ่มชื้นให้กับผิว

แต่การที่เราจะมีผิวพรรณขาวสวยสดใสดูสุขภาพดีได้นาน ๆ นั้น สิ่งสำคัญที่สุดที่ไม่ครมองข้ามคือ การให้อาหารแก่ร่างกายเพื่อเสริมสร้างผิวด้วยการรับประทานผักผลไม้ ดื่มน้ำสะอาดมาก ๆ เพื่อกักเก็บความชุ่มชื้นให้ผิว นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ หลีกเลี่ยงที่ที่มีฝุ่นละอองมลพิษ แสงแดดและความเครียด เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้ผิวดูสวยสุขภาพดีแล้ว

หนุ่ม ๆ สาว ๆ คนไหนอยากมีผิวพรรณที่ขาวใสเรียบเนียนอย่างเป็นธรรมชาติ หากมีวันหยุดหรือเวลาว่าง ลองมาขัดผิวง่าย ๆ ด้วยตัวเองดู เพราะนอกจากจะได้ผิวที่สวยขาวใสแล้ว ยังถือเป็นการผ่อนคลายช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิตอีกด้วย

0 ความคิดเห็น: