วันศุกร์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ลดอ้วน กินเห็ด "mushroom" เสริมคุณค่า ยาอายุวัฒนะ รักษาโรค

ลดอ้วน กินเห็ด "mushroom" เสริมคุณค่า ยาอายุวัฒนะ รักษาโรค "เห็ด" เป็นอาหารโปรตีนสูง มีกรดอะมิโนที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย มีวิตามินและแร่ธาตุมากมาย โดยเฉพาะวิตามินบี ซี ดี ธาตุเหล็ก ทองแดง ไทอะมิน ฟอสฟอรัส


ช่วงนี้กระแสอาหารเพื่อสุขภาพกำลังมาแรง จึงทำให้หลายๆ คนหันมาให้ความสนใจกับอาหารที่ทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์ให้มากขึ้น

อย่าง "เห็ด" ก็ถือว่าเป็นอาหารเพื่อสุขภาพชนิดยอดเยี่ยมที่เราๆ รู้จักเป็นอย่างดีทีเดียว และยังเป็นที่นิยมอยู่ในขณะนี้ เช่น เห็ดหอม เห็ดหูหนู เห็ดฟาง เห็ดนางรม เห็ดนางฟ้า เห็ดเข็มทอง เห็ดแชมปิญอง เป็นต้น ซึ่งเห็ดก็มีหลายชนิดหลากรสชาติแตกต่างกันออกไป แต่เห็ดทุกๆ ชนิด ก็ล้วนแล้วแต่ทรงคุณค่าทางอาหารด้วยกันทั้งสิ้น เพราะว่าถ้าเพื่อสุขภาพที่ดีแล้ว เราจำเป็นที่จะต้องสแกนอาหารทุกอย่างที่ดีเข้าสู่ร่างกายของเราเอง

"เห็ด" เป็นอาหารโปรตีนสูง มีกรดอะมิโนที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย มีวิตามินและแร่ธาตุมากมาย โดยเฉพาะวิตามินบี ซี ดี ธาตุเหล็ก ทองแดง ไทอะมิน ฟอสฟอรัส มีไขมันแบบที่ร่างกายต้องการ มีแคลอรี่ต่ำ ดังนั้นจึงถือว่าเป็นอาหารที่ “ผู้ต้องการควบคุมน้ำหนัก” ควรเลือกบริโภคเป็นจานแรกๆ นอกจากนี้ยังสามารถช่วยรักษาโรคได้มากมาย อาทิ ช่วยลดไข้ ดับร้อนใน แก้ช้ำใน บำรุงร่างกาย ลดระดับน้ำตาลและคอเลสเตอรอลในหลอดเลือด ลดความดัน ขับปัสสาวะ คลายหงุดหงิด บำรุงเซลล์ประสาท รักษาอาการอัลไซเมอร์ ช่วยควบคุมการทำงานของอวัยวะสำคัญของร่างกาย และที่สำคัญ...ยังยับยั้งการเติบโตของเซลล์มะเร็งได้อีกด้วย

1."เห็ดหูหนู" เป็นสุดยอดของเห็ด เพราะมีส่วนช่วยในการป้องกันการเกิดโรคภัยต่างๆ เหมาะกับผู้สูงอายุหรือผู้ที่มีโรคหัวใจ เนื่องจากมีฤทธิ์ต้านการเกาะตัวของเกล็ดเลือด และมีคุณสมบัติในการลดไขมันในเลือด โดยมีสารอะดีโนซีนที่ช่วยลดความเข้มข้นของเลือด ช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดอุดตัน จึงไม่ทำให้เกิดเป็นลิ่มเลือดไปอุดตันเส้นเลือดหัวใจ สมอง และอวัยวะอื่นๆ

2."เห็ดหอม" ช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันให้มีประสิทธิภาพในการต่อสู้ ยับยั้ง หรือป้องกันการเติบโตของเซลล์เนื้องอกและมะเร็งได้ดี ช่วยให้ไตย่อยคอเลสเตอรอลได้ดียิ่งขึ้น ทำให้ปริมาณไขมันในเลือดและระดับคอเลสเตอรอลลดลง ป้องกันโรคความดันโลหิตสูงและโรคหลอดเลือดหัวใจ ยังช่วยให้กระดูกและกล้ามเนื้อแข็งแรง ป้องกันโรคกระดูกผุ โรคโลหิตจางได้

3."เห็ดแชมปิญอง" ช่วยในการรักษาและป้องกันการเกิดมะเร็งเต้านมมากที่สุด โดยสารบางอย่างในเห็ดนี้ไปช่วยยับยั้งเอนไซม์อะโรมาเตส ทำให้เกิดการยับยั้งการเปลี่ยนฮอร์โมนเอนโดรเจนเป็นฮอร์โมนเอสโตรเจนในผู้ หญิงวัยหมดประจำเดือน เมื่อร่างกายผลิตฮอร์โมนเอสโตรเจนได้น้อยลงก็ลดโอกาสการเจริญเติบโตของเซลล์ มะเร็งเต้านมให้น้อยลงตามไปด้วย

“ทวีทรัพย์ เหลืองนทีเทพ” เจ้าของธุรกิจส่วนตัว อดีตผู้จัดการฝ่ายโภชนาการเนสเล่ อธิบายว่า "มีผลการวิจัยอยู่ 2 แบบ คือตะวันตกกับตะวันออก โดยการวิจัยแบบตะวันตก พบว่า ในเห็ดมีสารเฉพาะบางอย่าง สามารถนำไปเสริมสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกาย และมีวิตามิน ซึ่งในที่นี้หมายถึง...ถ้าเรารับประทานในปริมาณเยอะ ก็จะได้สารอาหารเท่ากับจำนวนที่เรากินเข้าไป แต่ในแบบตะวันออก อย่างคนจีน จะสกัดเห็ดนำมาเป็นสรรพคุณในการรักษาโรค ถือเป็นยาอายุวัฒนะ ทำให้เลือดลมดี ต้านโรคมะเร็งได้เป็นอย่างดี"

" ถือว่า "เห็ด" มีคุณค่าสารอาหารขนาดนี้ เราทุกคนควรหันมารับประทานกันให้มากขึ้นในฐานะผู้บริโภคยุคใหม่ เพื่อมาเสริมสร้างสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง มีชีวิตที่ดีและมีความสุขตลอดไป

บทความ : Dailynews

0 ความคิดเห็น: