วันศุกร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

เครื่องดื่มสมุนไพร สูตรขับลม

หลาย ๆ คนอาจจะเคยเจอ หรือกำลังเจอกับปัญหาท้องอืด ท้องเฟ้อ จุกเสียดแน่นท้อง เนื่องจากมีกรดเกินในกระเพาะอาหาร และแน่นอนว่าอาการต่าง ๆ เหล่านี้สามารถบั่นทอนสุขภาพจิต และสุขภาพกายของเราได้ไม่น้อยเหมือนกัน ซึ่งมันก่อให้เกิดอาการหงุดหงิด น่ารำคาญ รู้สึกไม่สบายตัวอยู่ตลอดเวลา แต่อย่างไรก็ตามธรรมชาติก็ได้แก้ทางให้เราเสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสมุนไพรอย่างขิง และลูกพีชหรือลูกท้อที่สามารถขับลม ซึ่งเป็นตัวการทำท้องอืด ท้องเฟ้อ จุกเสียด แน่นท้อง มีลมเรอ นอกจากนี้ยังมีสรรพคุณช่วยต้านหวัดอีกด้วย ซึ่งในบทความนี้มีสูตรเครื่องดื่มสมุนไพรจากขิง และลูกพีชที่ช่วยในการขับลมมาฝากกันด้วย ซึ่งมีส่วนผสมและวิธีทำดังต่อไปนี้

ลูกพีชหรือลูกท้อ อุดมไปด้วยวิตามินซี กรดโฟลิก เบตาแคโรทีน แคลเซียม ฟอสฟอรัส แมกนีเซียม และโพแทสเซียม ซึ่งมักรวมตัวกันมากที่บริเวณเปลือกของผลลูกพีช สารอาหารดังกล่าวช่วยทำความสะอาดลำไส้เล็กและใหญ่ ก่อนการนำไปรับประทานจะต้องคว้านเอาเมล็ดออก

ขิง เปี่ยมไปด้วยวิตามินเอ โปรตีน ไขมัน คาร์โบไฮเดรต แคลเซียม มีฤทธิ์อุ่น สามารถขับเหงื่อ ไล่ความเย็น ขับลม แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ ช่วยให้เจริญอาหาร และทำให้ร่างกายอบอุ่น แก้หวัด แก้ไข และขับเสมหะ โดยนิยมใช้ขิงแก่(อายุ11-12เดือนจะดีที่สุด)มากกว่าขิงอ่อน เนื่องจากมีเส้นใยอาหารมากกว่า

น้ำแร่ ถือเป็นน้ำที่สะอาด ไม่มีการปนเปื้อนหรือปรุงแต่งสารเคมี จึงไม่ทำให้เกิดอันตรายต่อร่างกาย

ส่วนผสม

•ลูกพีช 1 ถ้วย
•ขิง 1 แง่งเล็ก
•น้ำแร่ 1 ถ้วย
•น้ำแข็งป่น 1 ถ้วย


วิธีทำ

หั่นลูกพีชพอหยาบ ขิงทุบรากพอแตกแล้วจึงหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ จากนั้นนำส่วนผสมทั้งสองชนิดไปสกัดเอาแต่น้ำด้วยเครื่องสกัดน้ำผักและผลไม้ แล้วผสมน้ำแร่ เติมน้ำแข็งป่น ดื่มได้ทันที

แค่นี้เราก็ได้เครื่องดื่มสมุนไพรเอาไว้บรรเทาอาการอันไม่พึงประสงค์ดังกล่าวได้แล้ว แถมยังมีรสชาดหอมอร่อยอีกด้วย อีกทั้งในขิงก็มีเอนไซม์ที่ช่วยในเรื่องการย่อยสูงมาก ๆ ก็ยิ่งได้ประโยชน์กันไปใหญ่

0 ความคิดเห็น: